Nghe lỏm tín hiệu của những nền văn minh kỹ thuật

|


FAST
Thiết kế kính viễn vọng FAST-Trung Quốc

       Hiện nay sự tìm kiếm những nền văn minh trong Vũ trụ dùng kỹ thuật thu tín hiệu vô tuyến, tuy còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng có triền vọng hơn là phóng tàu vũ trụ để thăm dò trực tuyến. 

       Một phương pháp tìm kiếm những nền văn minh trong vũ trụ là phát hiện những dấu hiệu do sự phát triển kỹ thuật do chính những nền văn minh đó tạo ra. Khí quyển của Trái đất chứa những chất hóa học ô nhiễm như Nitơ ôxit trong khói thải xe hơi, hoặc chất fluorocarbon dùng trong kỹ nghệ tạo ra nhiệt độ thấp và trong những bình xon khí bơm để làm gôm giữ tóc. Có những nhà khoa học nghĩ rằng fluorocarbon làm thủng tầng Ozone cần thiết để lọc những tia tử ngoại của Mặt Trời. Những phân tử ô nhiễm này có thể phát hiện bằng máy quang phổ của những viễn kính.

     Ta cũng có thể  “ nghe lỏm” những tín hiệu viễn thông radar, hoặc tín hiệu truyền thanh, truyền hình phát ra bởi một nền văn minh trên một hành tinh có phát triển kỹ thuật tương tự như trên Trái Đất. Tín hiệu của những đài truyền hình có công suất một trăm tới một vạn kW phát ra từ một địa điểm cách xa ta 2 năm ánh sang, có thể thu được bằng những thiết bị hiện đại. Với kính vô tuyến lớn có đường kính 300 mét đặt tại Arexibo ở Puecto Rico, ta có thể phát hiện được những tín hiệu radar 10 tỷ kW phát ra từ một hành tính trong một hệ sao cách xa ta 20 năm ánh sang. Ở tầm xa này chỉ có khoảng 40 hệ sao, quá ít ỏi nên rất ít hy vọng có khả năng có sự sống. Nhưng nếu có phương tiện tài chính đủ để xây một dãy hàng nghìn kính vô tuyến 100 mét đường kính, thì ta có thể nghe lỏm tín hiệu radar phát ra từ trên một hành tinh cách xa Trái Đất 250 năm ánh sáng. Tầm xa này bao gồm một thể tích trong vũ trụ trong đó cso khoảng một triệu hệ sao nên có khả năng có nhiều nền văn minh kỹ thuật phát tín hiệu vô tuyến hơn. Từ tín hiệu thu được và đặc tính của loại sao, ta có thể suy ra vị trí và sự chuyển động của hành tinh trong hệ sao cùng kích thước của ăngten radar được dùng bởi nền văn minh đó. Tín hiệu vô tuyến như radar và truyền hình chỉ phát từng xung trên một miền phổ rất hẹp (độ rộng vài héc tới vài chục héc). Cho tới nay, chưa có một tín hiệu radar hoặc truyền hình nào từ ngoài Trái đất đã lọt vào những máy thu.

Arecino
Đài quan sát Arecino - USA
    Chiếc “đĩa” khổng lồ Arecibo với đường kính 305m đặt trên một miệng núi lửa ở Puerto Rico được xây vào những năm 1960 và được cải thiện đều đặn. Hơn 250 nhà nghiên cứu sử dụng mỗi năm kính viễn vọng to nhất thế giới này.

SETI
Ăng-ten của SETI-California

    SETI là viết tắt của cụm từ Search of Extraterrestial Intelligence (Tìm kiếm các sinh vật thông minh ngoài trái đất) do Phòng Thí nghiệm Không gian Trường ĐH California đề xuất, huy động hàng chục vạn máy tính nối mạng với nhau thông qua Internet, dùng phần mềm đặc biệt phân tích các tín hiệu vô tuyến mà nền văn minh nào đó trong vũ trụ gửi tới để phát hiện ra những “người” ngoài trái đất.
     Họ xây dựng rất nhiều ăng-ten khắp nơi trên thế giới bắt sóng vô tuyến ở khắp nơi, lôi cuốn tới 5,2 triệu người cùng tham gia với hy vọng một lúc nào đó, tại một địa điểm nào đó, sẽ có người tìm được tín hiệu lạ, để phát hiện ra “người” ngoài hành tinh. Họ thường xuyên liên lạc với nhau qua một mạng chung để trao đổi ý kiến, kinh nghiệm, các phát hiện mới của mình và cũng có rất nhiều lần thành công... hụt. Song các thành viên của SETI vẫn không mất đi niềm tin, giống như những tín đồ tôn giáo.
    
      Vào năm 2016, thế giới sẽ có thêm một chiếc kính viễn vọng “khủng” làm nhiệm vụ tìm kiếm người ngoài hành tinh.  Công việc xây dựng đã được tiến hành ở tỉnh Quý Châu, miền nam Trung Quốc, FAST, kính viễn vọng vô tuyến đĩa đơn lớn nhất thế giới, có hình dạng tương tự kính Arecibo tại Puerto Rico. FAST có thể phát hiện vị trí phát sinh cuộc gọi của người ngoài hành tinh cách chúng ta tới 1.000 năm ánh sáng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Văn minh thế giới

My Friend's Blog

 

Copyright 2008 All Rights Reserved by me