Thần Thoại về sự Sáng Thế

|
izanagi va izanami
Hai hòn đá ràng buộc với nhau bằng những sợi rơm
Các truyện thần thoại về sự sáng tạo thế giới thường bắt đầu từ sự
trống không, tăm tối, một sự không có hình thể lơ lửng bồng bệnh hay một khoảng rộng vô cùng của mặt nước bao la.Từ nơi vực thẳm lờ mờ ấy nổi lên một vật thể rõ ràng hơn, mang triển vọng về một vùng đất rắn chắc và về sự sống của con người. Quả trứng là một biểu tượng sáng thế đầy sức mạnh và được nói đến trong các câu truyện thần thoại ở khắp mọi nơi, kể cả Trung Hoa và vùng Đông Nam Á. Theo văn hóa dân gian của người Iban ở Borneo, thế giới bắt đầu với hai vị thần bay lượn như chim bên trên đại dương và từ hai quả trúng họ đã tạo ra bầu trời và mặt đất. Tại Sumatra, con gà mái xanh nguyên thủy là Manuk Manuk đã đẻ ra ba cái trứng từ đó nở ra các vị thần sáng tạo thế giới. Một thần thoại về sáng thế của người Trung Hoa, có lẽ bắt nguồn từ Thái Lan, bắt đầu với sự đối ngẫu âm dương chi phối cả vũ trụ, sự xung đột nhau bên trong quả trứng vũ trụ này khiến cho quả trứng cuối cùng đã vỡ ra và rồi Bàn Cổ xuất hiện
ban co
Bàn Cổ mở ra Trời Đất
Bàn Cổ (Pangu) mỗi ngày lớn lên 3 mét, đẩy trời và đất dang ra xa nhau. Ông sống 18.000 tuổi và khi chết đi, xác ông tạo thành thế giới, mỗi thứ trên cơ thể là một thành phần của thế giới. Thịt ông thành đất, tóc thành cây, mồ hôi thành sương, ...Sau hết giòi bọ sống trên mình ông trở thành những con người đầu tiên. Người ta nói ông đã tạo nên thời tiết: khi ông cười, mặt trời chói sáng nhưng nếu ông buồn hay giận thì sẽ sinh ra giông bão.
da vo chong myoto-iwa
Đá vợ chồng Myoto-Iwa
Izanagi và Izanami là đôi vợ chồng nguyên thủy trong thần thoại sáng thế của người Nhật Bản. Các vị thần được sinh ra trên một cõi trời xa tít bên trên thế giới bồng bềnh, trải qua nhiều thế hệ, các vị thần ấy mới học được cách thức hoàn thành và củng cố thế giới bên dưới. Do sự phối hợp của Izanami và Izanagi mà các hòn đảo của Nhật Bản được sinh ra cùng với vô số vị thần, trong đó có thần lửa Kagutsuhi đã đốt cháy cả mẹ mình là Izanami. Những hòn đá trên đây ở cách xa bờ biển Nhật Bản, cạnh Ise, có tên là Myoto-Iwa hay đá vợ chồng, tượng trưng cho Izanagi và Izanami. Chúng được ràng buộc với nhau bằng những sợi rơm.
than mat troi amaterasu
Nữ thần mặt trời Amaterasu từ dưới đất chui lên
Amaterasu, nữ thần mặt trời của Nhật Bản được sinh ra từ con mắt trái của Izanagi khi ông này rửa mặt. Tính tình bất trị của em trai bà, thần bão tố Susano-wo, khiến cho bà sợ hãi và tức tối trốn vào trong một cái hang, làm cho cả thế giới chìm trong tăm tối. Các vị thần tập hợp lại trước cửa hang, dụ bà ra ngoài bằng cách làm cho bà thấy hình ảnh phản chiếu xinh đẹp của mình trong một tấm gương thần. Khi bà chui ra thì mặt trời lại xuất hiện.

2 nhận xét:

Đăng nhận xét

Văn minh thế giới

My Friend's Blog

 

Copyright 2008 All Rights Reserved by me