Thần Re-Atum- Thần tạo hóa tối cao

|
Thần Ra (Re) Atum

       Là 9 vị thần cao nhất trong hệ thống thần linh Ai Cập. Họ đều ở trong hệ thống "gia đình khép kín" của Ra, thần mặt trời và hình thành nên một dạng "vương triều bảo vệ" xung quanh ông. Nên họ được gọi là bộ chín vĩ đại của Heliopolis, thành phố sùng kính Ra.


Ra, Geb, Nut, Shu, Tefnut, Osiris, Isis, Set và Nephythys.
Ra: Biểu hiện tối cao của thần mặt trời ở Heliopolis, là một thành phần hết sức quan trọng trong hệ thống các thần của người Ai Cập. Người ta nói rằng ông bắt đầu xuất hiện trên gò đất nguyên thủy nhỏ lên khỏi hồ nước Nun và đã tiến hành công cuộc sáng thế. Tuy nhiên, đôi khi ông được mô tả như một cậu bé từ đóa hoa sen hiện ra.
       Người Ai cập tin rằng mỗi ngày thần mặt trời lại được một lần sinh ra. Buổi sáng, sau khi tắm và ăn điểm tâm, ông lại bắt đầu cuộc hành trình đi ngang bầu trời trên chiếc thuyền của ông và dành ra mỗi ngày một giờ để kiểm tra một trong 12 khu vực của ông.
      Khi mặt trời lặn, người ta cho là thần Ra đang đi vào địa ngục cho đến sáng hôm sau thì lại được sinh ra . Suốt đêm vị thần tối cao này phải đánh nhau với kẻ thù là Apep, con rắn vũ trụ khủng khiếp ở địa ngục. 
      Ra có các người con là Shu, thần gió và Tefnut, nữ thần ẩm độ. Theo một câu truyện thần thoại thì hai vị thần nam nữ này đã biến mất để đi ngao du vũ trụ. Khi cuối cùng tìm được họ, thần Ra mừng rỡ quá, bật khóc lên. Những con người đầu tiên đã được tạo nên từ những giọt nước mắt này. 
      Một truyện khác kể khi Ra đã thành một ông già chảy dài thì nữ thần Isis quyết định khám phá tên gọi bí mật của ông. Bà lấy đất trộn với nước dãi của ông nặn thành con rắn rồi đặt con rắn trên cạnh con đường mà vị thần lớn này hay đi. Khi thần Ra đi qua, con rắn cắn ông, truyền nọc đọc khiến ông hấp hối kêu la đau đớn. Isis chỉ chấp nhận chữa trị cho ông nếu ông nói thật tên mình. 
Re
Thần Ra (Re) Atum
       Thần Ra quá đau đớn nên cuối cùng phải đồng ý tiết lộ bí mật của mình. Isis hứa không nói điều bà biết cho bất cứ ai ngoài Horus và đã chữa lành cho thần Ra sau khi đọc được tên của thần này. Các Pharaoh tự xưng là "con của thần Ra" không phải chỉ vì thần này rất được kính nể mà còn vì người ta nói rằng thần đã lập lại trật tự từ sự hỗn loạn. 

      Thần Ra thường được mô tả dưới dạng một con chim ưng trên đầu đội chiếc đĩa mặt trời.
+ Cùng với thần Atum , thần Ra được cho là người đã sinh ra cặp song sinh thần Shu và nữ thần Tefnut - những người sau này trở thành cha mẹ của những vị thần quen thuộc trong thần thoại Ai cập

+ Người Ai Cập cho ràng , Mặt trời là một ngọn lửa lớn , và để vượt qua được những con sông dẫn đến thiên đường và sang đến thế giới của những linh hồn thì Re cần phải đi trên một con thuyền lớn.
      Vào ban ngày , đó là một con thuyền lớn với tên gọi là Madjet (có nghĩa là Trở nên khoẻ mạnh ) , khi Mặt trời lặn thì nó chỉ là một chiếc xà lan nhỏ với tên gọi là Semeketet ( Có nghĩa là Trở nên yếu ớt ) . Cuộc hành trình được bảo vệ bởi rất nhiều các vị thần khác ,Thoth và Máat đúng ở 2 bên mạn thuyền , Horus lái thuyền và chính là người chỉ huy con thuyền . 
       Tuy nhiên , cuộc hành trình ko hề bằng phẳng , trên đường đi họ gặp phải rất nhiều các quái vật tấn công , như Sebau , Nak và Apep . Apep là kẻ mạnh nhất trong số đó và được coi như là hiện thân của bóng tối , được miêu tả như một con rắn hay một con cá sấu. Re sẽ phải đánh thắng hắn vào mỗi buổi sáng trước khi hắn có thể biến mất ở phương Đông Thoth và Seth đã thay phiên nhau bảo vệ con thuyền khỏi sự tấn công của Apep. Khi Apep chiến thắng thì Bão tố bao trùm khắp nơi và Mặt trời vụt tắt , thế giới chìm trong bóng tối.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Văn minh thế giới

My Friend's Blog

 

Copyright 2008 All Rights Reserved by me