Những bảo tàng nổi tiếng thế giới (P1)

|
Bao tang Louvre
Viện Bảo tàng Louvre

1.    Viện bảo tàng Louvre
 
    Louvre là một viện bảo tàng nghệ thuật và lịch sử nằm tại 
Quận 1, thành phố Paris, nước Pháp. Có vị trí ở trung tâm lịch sử thành phố, bên bờ sông Seine, Louvre vốn là một pháo đài được vua Philippe Auguste cho xây dựng vào năm 1190. Cuối thế kỷ 14, dưới thời Charles V, Louvre trở thành cung điện hoàng gia và sau đó tiếp tục được mở rộng qua các triều đại. Từ năm 1672, khi triều đình Pháp chuyển về lâu đài Versailles, bộ sưu tập hoàng gia được lưu trữ tại Louvre. Thời kỳ Cách mạng Pháp, cung điện trở thành bảo tàng, mở cửa ngày 10 tháng 8 năm 1793.
                Những hiện vật ban đầu của Louvre chủ yếu từ bộ sưu tập hoàng gia và tài sản của giáo hội bị tịch thu trong thời kỳ cách mạng. Dưới thời Đệ nhất đế chế, nhờ những cuộc chinh phạt của Napoléon, nhiều tác phẩm nghệ thuật và hiện vật khảo cổ giá trị được chuyển về Louvre. Nhưng sau thất bại của quân đội Pháp trong trận Waterloo, phần lớn các hiện vật này đã trở về với những quốc gia chủ nhân cũ. Bộ sưu tập của Louvre tăng trở lại dưới thời Bourbon phục hoàng và kể từ Đệ tam cộng hòa, bên cạnh những hiện vật mua lại, bảo tàng còn liên tục nhận được các di vật và tặng phẩm cá nhân.
                Ngày nay, Louvre là một trong những viện bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới, nơi trưng bày các hiện vật về những nền văn minh cổ, nghệ thuật Hồi giáo và nghệ thuật châu Âu từ thế kỷ 13 cho tới giữa thế kỷ 19. Với diện tích 210 ngàn mét vuông, Louvre trưng bày 35.000 trên tổng số 380.000 hiện vật. Trong bộ sưu tập của bảo tàng Louvre hiện nay có những tác phẩm nổi tiếng bậc nhất của lịch sử nghệ thuật, như Tượng thần Vệ Nữ, Tượng thần chiến thắng Samothrace, Mona Lisa, Nữ thần Tự do dẫn dắt nhân dân, cùng các hiện vật giá trị về những nền văn minh cổ, như phiến đá ghi bộ luật Hammurabi, tấm bia Mesha. Năm 2008, Louvre đón 8,5 triệu lượt khách, giữ vị trí địa điểm thu phí được viếng thăm nhiều nhất Paris, đồng thời cũng là bảo tàng thu hút nhất trên thế giới.


2.    British Museum - Bảo tàng quốc gia lớn nhất Vương Quốc Anh


                
            Viện bảo tàng Anh quốc là một bảo tàng về lịch sử và văn hóa của loài người ở London. Bộ sưu tập của nó bao gồm hơn 13 triệu hiện vật nằm trong số lớn nhất và toàn diện nhất trên thế giới, có nguồn gốc từ tất cả các châu lục, là những minh họa và tài liệu để tường thuật lại quá khứ nền văn hóa của nhân loại từ giai đoạn đầu cho đến ngày nay.
Britist Museum
Britist Museum


                Bảo tàng được thành lập trong năm 1753 và mở cửa lần đầu tiên cho công chúng tham quan vào năm 1759. Đây là một bảo tàng có giá trị độc nhất vô nhị vì nó là nơi lưu giữ cho cả một bảo tàng quốc gia về cổ vật và một thư viện quốc gia trong cùng tòa nhà. Và cũng giống như tất cả những viện bảo tàng quốc gia khác và các phòng triển lãm nghệ thuật ở Anh, viện bảo tàng không thu phí vào cửa.


3.    Viện bảo tàng Ermitage
                
           Ermitage ở Saint – Peterburg là Viện bảo tàng nghệ thuật lớn nhất nước Nga hiện nay và đứng thứ ba trên thế giới sau viện bảo tàng Louvre (Pháp) và Vatican (Ý).
                Viện bảo tàng Ermitage được thành lập năm 1764, Ermitage tiếng Pháp có nghĩa là nơi tách biệt, phần nào cũng đúng với trường hợp của Viện bảo tàng này, bởi chính nó chiếm hẳn một khu những toà nhà liền nhau vuông vức nằm trên bờ sông Neva thơ mộng.
                Những toà nhà của Ermitage cũng chính là những công trình kiến trúc tuyệt vời: cái vỏ hình thức rất phù hợp với nội dung chứa đựng bên trong là những tác phẩm nghệ thuật các thời đại và những di tích lịch sử văn hoá cổ xưa.
Ermitage
Ermitage - Saint Peterburg-Nga

                Toà nhà chính trong quần thể kiến trúc của Ermitage là Cung điện Mùa Đông. Đây là tác phẩm tuyệt vời của kiến trúc sư danh tiếng V.V.Rastrelli thiết kế. được xây dựng từ thế kỷ 18 trong  khoảng thời gian từ 1754 – 1762. Cung điện Mùa Đông là một toà nhà được xây dựng theo kiểu barokko uy nghi mà tráng lệ,có sức thẩm mỹ cao. Nội thất của Cung điện cũng là những gian phòng có nhiều có nhiều kiểu kiến trúc độc đáo.
4.    Metropolitan (MET) – Bảo tàng mỹ thuật lớn nhất Mỹ
              
         Metropolitan Museum of Art (viết tắt là the Met) là một trong những viện bảo tàng mỹ thuật lớn nhất của Hoa Kỳ, đặt tại trung tâm Thành phố New York. Bảo tàng này được thành lập năm 1870 và mở cửa đón khách năm 1872. Trong bảo tàng có các bộ sưu tập rất quý hiếm về nghệ thuật Ai Cập cổ đại và phương Đông cổ, nghệ thuật châu Âu gồm các kiệt tác của Titian, Georges de La Tour, Rembrandt, Monet, Van Gogh... và những báu vật khác thuộc Hy Lạp cổ đại, La Mã, nghệ thuật Hồi giáo Trung cổ, đặc biệt là hội họa châu Âu thế kỷ 20.
metropotalian
Bảo tàng Metropolitan- New York

                Trong số các kiệt tác mỹ thuật thế giới được trưng bày tại bảo tàng phải kể đến Đức mẹ với Chúa hài đồng và cây đàn của Raphael, Thần Vệ nữ và cây đàn của Titian, Phong cảnh Toledo của El Greco... Hằng năm the Met thu hút hơn 4 triệu người đến tham quan.

5.    Bảo tàng Mặt nạ Sri-Lanka
                Bảo tàng mặt nạ Srilanka chuyên sưu tầm, bảo quản, trưng bày các loại mặt nạ.
                Trước đây, trên thế giới, Srilanka là nước duy nhất xây dựng loại bảo tàng này và Srilanka cũng là nước có nhiều lễ hội truyền thống, đặc sắc. Những người tham dự lễ hội đều đeo mặt nạ. Có lễ hội, người dự mang tới 50-60 mặt nạ khác nhau như lễ hội Kolam.
bao tang srilanka
Bảo tàng mặt nạ ở Srilannka

Mặt nạ với nhiều chất liệu


6.    Bảo tàng Mỹ thuật Pushkin – Bảo tàng lớn  nhất của Nga về nghệ thuật nước ngoài
                Bảo tàng mỹ thuật Pushkin của Nga nổi tiếng là một trong những không gian triển lãm lớn nhất châu Âu. Cũng như Bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp) và Tate Modern ở London (Anh), Pushkin hiện có trong kho lưu trữ hàng trăm ngàn tác phẩm đủ loại, trong đó chỉ có một phần mười mới được công chúng biết đến.
bao tang my thuat puskin
Pushkin Museum Of Fine Art


7.    Bảo tàng Nga

                Bảo tàng nghệ thuật quốc gia Nga là 1 trong những bảo tàng lớn nhất nước Nga, nơi trưng bày và cất giữ hơn 400.000 tác phẩm của tất cả các trường phái nghệ thuật từ thế kỉ thứ 9 tới thế kỉ 20. Tại đây các bạn có thể chiêm ngưỡng những kiệt tác hội họa của các bậc thầy về nghệ thuật của nước Nga: K.Brullov, I.Aivazovsky, F.Bruni, F.Tolstoi, A.Ivanov, V.Perov, I.Repin, I.Levitan...
Cung điện Mikhailovsky
Cung điện Mikhailovsky

                Đây là viện bảo tàng nghệ thuật dân tộc đầu tiên của nước Nga, được thành lập vào ngày 13.04.1895 theo lệnh của hoàng đế Nhicolai Đệ Nhị. Bảo tàng chính thức mở cửa đón những người khách tham quan đầu tiên đến thăm vào 07.03.1898. Ngày nay Bảo tàng quốc gia Nga gồm có 5 tòa nhà chính: cung điện Mikhailovsky và tòa nhà Benua, cung điện Stroganov, cung điện đá cẩm thạch, lâu đài thánh Michael, hành cung Pie ở vườn Mùa Hè. Hầu hết các hiện vật quý hiếm của bảo tàng hiện nay đang nằm ở Cung điện Mikhailovsky.
8.    Bảo tàng Trêtiakov

                Viện bảo tàng State Tretyakov tại thủ đô Moscow là kho tàng quốc gia về nghệ thuật trong sáng của Nga, đồng thời cũng là một trong những viện bảo tàng vĩ đại nhất thế giới. Bộ sưu tập những hiện vật trong viện bảo tàng bao gồm toàn bộ những tác phẩm nghệ thuật từ xưa tới nay và các nghệ sĩ có nhiều đóng góp đối với lịch sử phát triển nghệ thuật của nước Nga hoặc có mối liên hệ một cách mật thiết với nó.
Bảo tàng State Tretyakov
Bảo tàng State Tretyakov – Moscow, Nga

                Bộ sưu tập này lưu giữ hơn 130,000 tác phẩm về ngành điêu khắc, hội họa và đồ họa, được tạo ra trong suốt hàng thế kỷ bởi những thế hệ liên tiếp của các nghệ sĩ Nga. Những tác phẩm nghệ thuật đang được trưng bày tại đây được phân loại theo các giai đoạn khác nhau từ thế kỷ 11 đến đầu thế kỷ 20.

5 nhận xét:

{ Dinh Van Anh } at: lúc 22:08 17 tháng 9, 2011 nói...

Hi ! chào nhà khảo cổ, làm quen nhé. Mình tạo blog cũng lâu rồi, bây giờ rảnh nên quay lại tìm hiểu tiếp. Rất vui ghé qua blog mình thử hen.

{ Dinh Van Anh } at: lúc 22:11 17 tháng 9, 2011 nói...

Ý lộn nhà thám hiểm nữa.hihi

{ Unknown } at: lúc 21:37 28 tháng 12, 2011 nói...

Tôi đến từ Brazil. Tôi thích blog của bạn
(Google dịch)

{ fandomstee } at: lúc 08:10 5 tháng 1, 2012 nói...

Hi Amoes Xavier!
I wonder that why you can read my blog! You can understand Vietnamese?

{ Unknown } at: lúc 02:52 1 tháng 11, 2016 nói...

Mình rất thích blog chia sẻ của bạn

may cong cu
ao gia dinh

Đăng nhận xét

Văn minh thế giới

My Friend's Blog

 

Copyright 2008 All Rights Reserved by me