Vishnu

|

vishnu
10 hóa thân của Vishnu

Vishnu- Thần giữ gìn, bảo vệ. Thần có 4 cánh tay cầm:
-Vỏ ốc- tượng trưng cho sự vang vọng của chữ thiêng "Aum"
-Chiếc đĩa- tượng trưng cho sự luân chuyển của thời gian

-Bông sen-tượng trưng cho sự trường tồn
-Cây chùy- tượng trưng cho quyền năng và trừng phạt.
Con vật thần cưỡi là con chim điểu Garuda.
Nước da màu tối của thần Vishnu tượng trưng cho sự vô hình của hư không. Thần nằm trên một con rắn cuộn tròn Seshanag tượng trưng cho vũ trụ tĩnh lặng. Thần Vishnu có 10 hiện thân:
                           
vishnu
Vishnu nằm trên Sheha
                        
      Con cá Matsya là hóa thân đầu tiên của thần Vishnu. Con cá này được Manu cứu khỏi bị một con cá lớn ăn thịt. Manu nuôi cho đến khi nó lớn lên rồi đem thả về đại dương. Đáp lại, con cá báo trước cho Manu về một trận lụt khủng khiếp. Nó giúp Manu đóng một chiếc thuyền trên chứa các loại hạt giống và thú vật để sau này tái tạo thế giới và dẫn con thuyền đến chỗ an toàn.
Matshya
Con cá Matshya
       Vào kỉ nguyên đầu tiên của lòai người (kỉ Sata)có nhà vua tên Manu cai trị thế giới nhiều thế kỉ liền. Ngày kia ông rửa mặt ở dòng suối, một con cá bơi vào tay nhà vua và nhờ ông cứu. Nhà vua bỏ nó vào một cái bình, nhưng cá hóa thành lớn lên, ông thả nó ra suối, suối không đủ, ông thả nó vào sông Hằng Hà rồi thả ra biển... Đến lúc này vua Manu mới biết đây là thần Vishnu.
      Thần nói nhà vua, trong 7 ngày nữa sẽ có một cơn lũ rất lớn hủy diệt cả thế giới, vua phải đóng một con thuyền, đem theo 7 nhà hiền triết, hạt giống của mọi lọai cây, mỗi lòai vật một con thú... Thần sẽ hóa thành con cá dẫn đường cho thuyền vua đến nơi an tòan, sống sót đến kỷ nguyên (yuga) mới.

      
Con rùa Kurma nâng cả hòn núi Mandara trên lưng trong cuộc khuấy đảo biển vũ trụ. Các vị thần bứng hòn núi này và đặt ngược đầu xuống để làm việc nên đỉnh núi cấm sâu vào trong đất khi công việc khuấy đảo bắt đầu. Thần Vishnu trong hóa thân thứ hai là con rùa Kurma, đã lặn sâu xuống dưới hòn núi và xoay tròn theo hòn núi, như một cái guồng để giúp cho công việc được nhanh chóng hơn. Nước biển màu sữa biến thành chất bơ rồi từ đó vọt lên trên chất nước cam lộ, loại thuốc trường sinh bất tử và khôi phục lại quyền năng của các vị thần.
Kurma
Con rùa Kurma
    Varaha là con lợn rừng cứu nguy cho quả đất. Quỷ Hiranyaksha ném quả đất xuống biển vũ trụ, nhưng thần Vishnu trong hóa thân một con lợn rừng đã lao xuống biển, giết chết con quỷ. Sau đó nó tìm ra quỷ đất dưới hình thức một mỹ nhân rồi dùng cặp nanh của mình mang lên khỏi mặt nước.
varaha
Con lợn rừng Varaha
                Con lợn rừng Varaha
       Con quỷ Hiranyaksha được thần Brahma ban cho ân huệ không ai có thể giết nổi nó, nhưng trong danh sách ấy thần quên mất con lợn rừng.
        Hiranyaksha được nước, cướp cả kinh Vễ Đà khi Brahma đang ngủ, hòanh hành cướp phá khắp nơi gieo kinh hòang cho cả thế giới. Thần Vishnu hóa thành lợn rừng, giết chết con quỷ bằng hai răng nanh của mình và lấy lại kinh Vệ Đà trả lại cho thần linh.


      Narasimha là hóa thân thứ tư của Vishnu. Quỷ Hiranyakashipu, anh em sinh đôi của quỷ Hiranyaksha, tiếm ngôi thần Indra và tự xưng là vua của vũ trụ. Hắn nổi điên lên khi thấy con mình sùng bái thần Vishnu và khép con mình vào tội chết, nhưng hắn không giết được con hắn. Trong cơn giận dữ, con quỷ đánh vào một cây trụ để hỏi xem tạo sao không thấy Vishnu hiện ra. Cây trụ nứt ra làm hai và thần Vishnu trong hóa thân thân đầu sư tử mình người Narasimha đã xé xác Hiranyakashipu.

Narasimha
Narashimha
Narasimha nửa người nửa sư tử
Con quỷ chúa Hiranya Kasyapa cầu thần Brahma cho hắn một ân huệ, không ai, dù đó là thần thánh hay ác quỷ có thể giết được hắn dù ngày hay đêm, dù là trong nhà hay ngòai nhà.
Con trai của Hiraniya- cậu bé Prahlad, người rất mực trung thành với thần Vishnu làm Hiraniya tức giận. Hắn tìm mọi cách giết Prahlad, kể cả việc sai  em mình là Holica (có liên quan đến lễ Holi của ấn độ đó) ngồi với Prahlad trong đống lửa.
Một lần Hiraniya tức giận hỏi Prahlad chỉ cho hắn thần Vishnu ở đâu, Prahlad trả lời cha thần ở khắp nơi. Điên tiết, hiraniya đấm gẩy một cây cột và hỏi lớn rằng thần có ở đấy không.
Vishnu với hình dạng nửa người nửa sư tử, không hẳn ở ngòai cũng không hẳn ở trong nhà, xuất hiện lúc buổi chiều, không phải ngày cũng chẳng phải đêm, giết chết Hiraniya và cứu được Prahlad.


      Vamana chú lùn đã cứu cả vũ trụ khỏi tay của quỷ Bali đang nắm quyền cai quản vũ trụ. Để giải thoát cho vũ trụ, thần Vishnu đội lốt một chú lùn trong lần hóa thân thứ năm. Chú lùn xin Bali cho mình một miếng đất chỉ bằng ba bước chân của mình thôi, Bali dễ dàng đồng ý trước sự xin xỏ có vẻ nhỏ mọn này. Thế là Vishnu biến thần anh chàng khổng lồ Trivikrama với ba bước chân bước qua cả âm cung, trần thế và thiên cung.
Vamana
Ân huệ của Bali
Đạo sĩ lùn Vamana
Xưa có người khổng lồ Bali, thần Indra và các thần khác lo sợ hắn sẽ cai trị cả thế giới, phải tìm đến Vishnu nhờ thần nghĩ cách giúp. Vishnu hóa thân thành Vamana một đạo sĩ lùn, tìm đến Bali xin hắn của bố thí.
Bali chấp thuận cho Vamana một mảnh đất đo bằng ba bước chân của ông. Vamana sau 2 bước chân hóa thành khổng lồ che cả bầu trời.
Đến bước thứ 3, Vamana đăt chân lên Bali và đưa hắn về dưới lòng đất.

vamana
Chú lùn Vamana
                                                                  
      Parashurama là hóa thân thứ sáu của thần Vishnu. Dù sinh ra đã là một Bà la môn nhưng được an bài để sống cuộc đời của một chiến sĩ. Chàng được trang bị một chiếc rìu vạn năng do thần Shiva ban cho. Để trả thù cho sự sỉ nhục cha mình, chàng đã giết sạch đàn ông của giai cấp chiến sĩ và ra lệnh cho các góa phụ của họ ngủ với các Bà la môn để sinh ra một giai cấp chiến sĩ mới thuần khiết hơn.

parashurama
Chiến sĩ Parashurama
      Rama là hóa thân thứ bảy của thần Vishnu, được các vị thần giao cho nhiệm vụ tiêu diệt Ravana, quỷ vương xứ Lanka (đảo Sri Lanka). Rama là con của vua Ayadhya đã lấy được người đẹp Sita sau khi trổ tài uốn cong và bẻ gãy được cây cung không ai uốn nổi của thần Shiva. Chàng bị dì ghẻ đẩy vào trong rừng 14 năm, tại đây vợ chàng bị Ravana bắt đi. Sau nhiều cuộc mạo hiểm, Rama đã giết được Ravana giành lại Sita và trở về vương quốc của mình, trị vì trong 1000 năm.

       Krishna vị thần và là hóa thân thứ tám của thần Vishnu, lúc mới sinh ra đã được giấu kín vì một lời tiên tri nói rằng đứa con thứ tám của mẹ cậu sẽ giết hôn quân Kamsa. Krishna được nuôi nấng âm thầm giữa một đám trẻ chăn bò. Sau khi giết chết một loạt những con quỷ, gồm cả Vatsasura dưới lốt một con bò con, Krishna đã giết được Kamsa.

krishna
Krishna
Ông còn hỗ trợ người anh hùng Arjuna trong cuộc đại chiến Kurukshetra khi cải trang làm người đánh xe cho Arjuna.

      Đức Phật Cồ Đàm hóa thân thứ chín của thần Vishnu, không được nhận biết mãi cho đến thế kỷ thứ ba hoặc thứ tư sau CN. Trong các chuyện kể trước tiên về hóa thân này người ta cho rằng Vishnu đã đảm nhận hóa thân này để cải hóa bọn quỷ đi theo đạo Phật, với ý định làm cho chúng suy yếu đi trong cuộc chiến chống lại các vị thần, hoặc để làm lạc lối những kẻ tội lỗi, khiến họ sẽ phải chịu sự trừng phạt xứng đáng.
Phat Co Dam
Thái tử Cồ Đàm
 Về sau người ta đưa ra một lý do rõ rệt hơn: để xóa bỏ tục hiến tế súc vật.                

      Kalkin hay Kalki là hóa thân thứ mười và là hóa thân cưối cùng của thần Vishnu, vẫn chưa xuất hiện. Vị này sẽ xuất hiện vào cuối thời đại hiện nay, thời đại Kali Yuga, đã bắt đầu từ năm 3102 trước CN và sẽ kéo đải 432.000 năm. Trong những năm cuối cùng của thời đại này, loài người sẽ phải đối diện với một sự sụp đổ của các nền văn minh và sự mất mát các giá trị tinh thần, đạo đức. Hóa thân Kalkin thần thánh, cưỡi trên con ngựa trắng, sẽ phải có mặt để quét sạch các ác thần thế gian và thiết lập một kỷ nguyên mới.

kalkin
Kalkin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Văn minh thế giới

My Friend's Blog

 

Copyright 2008 All Rights Reserved by me